Chào mừng các bạn đến vời blog Quang Thái
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gif

LỜI MUỐN NÓI

Trang blog này mình lập cuối năm 2009 để chuyển các bài viết bên blog yahoo do bị đóng cửa vào 2010 ….............. Do Mình chuyển thủ công Copy và dán kể cả hình ảnh ..có ngày chuyển hàng chục bài ..và cũng copy một số bình luận ............... Nhưng sau này thì hình ảnh không giữ được thật buồn .. rồi sau đó tôi Chỉnh sửa lại tất cả các bài xoá hình ảnh không hiện và lấy lại ngày tháng ........ Mãi đến năm 2018 bắt đầu mới đăng bài và giao lưu bè bạn gần xa Xin Cáo Lõi ......./// ..Hà Nội ngày 15 tháng 7 năm 2022 QUANG THÁI

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

TRƯỚC 30-4-1975 VÀ TÔI

133- TRƯỚC 30 THÁNG 4 NĂM 1975 VÀ TÔI
17:58 28 thg 4 2011Công khai7 Lượt xem 43




TRƯỚC 30/4/1975 VÀ TÔI
Vâng ! 30 tháng 04 năm 1975 là ngày không thể nào quên đối với tôi (Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước) Tât cả các chiến hữu của tôi ngày đó hiện còn sống đã viết hồi ký về những tháng năm “Chống Mỹ cứu nước” này
+ Với tôi : Sau khi rời ghế giảng đường về công tác tại Ty Thương nghiệp tỉnh Sơn tây và không bao lâu sau ngày 12-04-1965 tôi rời nhiệm sở vào phục vụ trong Quân đội với nghiệp vụ đã được đào tạo “ Kế toán Tài vụ” tại Tiểu đoàn 9 trung đoàn 209 sư đoàn 312 đóng quân tại Thái nguyên … Rất buồn là tôi không được học tập về quân sự …và cũng chỉ biết sơ sơ về súng đạn …chủ yếu là tập hành quân mang vác …đi phòng không ở các ga thuộc tuyến đường sắt đi Lạng sơn ..

   


-17-2-1967 : Tất cả tiểu đoàn tôi có phiên hiệu mới là đoàn 220 cùng Trung Đoàn hành quân Vượt trường sơn đi B dài (s9) vào Nam chiến đấu …sau 6 tháng hành quân trèo đéo lội suối ngày 27-7-1967 chúng tôi đã đến đích tập kết gọi là bãi khách của đoàn 80A thuộc bộ tham mưu R (Thực ra nơi đây là rừng núi của nước bạn Căm Pu chia) nghỉ ngơi…chờ giao quân cho các đơn vị chiến đấu …Đoàn đi hơn 400 quân nhưng tập kết chỉ còn chưa đến 200 như vậy là một nửa do ốm đau ..tai nạn..sốt rét ..phảỉ ở lại rải rác các trạm để điều trị …rồi đi sau …còn tôi thì hoàn toàn khỏe mạnh và có lẽ cứng cáp hơn nhiều thời viên chức trước đây ..và cũng rất may là một mình tôi lại được đơn vị sở tại giữ ở lại và bổ xung vào làm trợ lý kế toán tại Ban tại vụ của đoàn 80A ..không đi chiến đấu …và sau đó lại được điều động về đoàn 70 Cục Hậu Cần R ..rồi lại về Quân Khu Đông bắc CămPuChia (Gọi là c10)…rồi lại về Đoàn 240 Cục Hậu Cần R để về Miền Tây Nam bộ …Đoàn tập kết ở tỉnh Soài Riêng (CămPuChia) và vượt biên giới về Tỉnh Kiến tường ..(Tức Mộc Hóa Long an ngày nay) sau đó sát nhập vào quan khu 8 thành Phòng Hậu Cần QK và trở thành lính địa Phương …
- tháng 10/1974 : Thành lập Sư Đoàn 8 …tôi lại được điều động về làm trưởng ban Tài vụ Sư đoàn …Sư đoàn có dến 4 trung đoàn bộ binh và nhiều tiểu đoàn trực thuộc ..Ban Tài vụ của tôi vẻn vẹn chỉ có 6 người ngoài tôi là trưởng ban còn có
- Anh Chu văn Nghiệp là trợ lý quản lý đơn vị quê ở 111 Lê lợi Thị xã Sơn tây anh cũng là Cán bộ thuộc XN bánh mứt kẹo Sơn Tây vào quân đôi nên cũng già dặn
- Anh Nguyễn Công Điều là Việt kiều Thái lan về nước có nghề kế toán chưa vợ con ở với gia đình ở 180/3 hẻm Cô Bắc-Phú Nhuận
- và 3 Hạ sỹ quan chiến sỹ là anh Trong(Thủ Quỹ) – Anh Tuấn(Bảo vệ) – Anh Vượng(Trợ lý giúp việc trưởng ban)
- Cho đến nay tất cả những người trong ban của tôi hiện nay còn khỏe mạnh ..nhiều người thành đạt …thi thoảng chúng tôi vẫn gặp gỡ nhau …vui vẻ nghĩa tình “Không thể nào quên”


+ Trước 30/4/1975 : thời điểm này Sư đoàn Bộ của chúng tôi đóng quân ở Ấp Mỹ trinh – Xã Mỹ thiện-huyện Cái bè Tỉnh Định tường (Tiền giang ngày nay) …Ban Tài vu của chúng tôi thì ở nhà cô Ba Mum (Thường gọi là cô ba ..lúc đó cô mới 20 tuổi mà đã có 1 cô con gái 3 tuổi chồng chết do bom đạn về ở với mẹ- tôi nghĩ sao cô ấy lại lấy chồng sớm thế thật tội nghiệp nuôi con một mình…)
- Từ đầu năm đến nay chiến trường miền nam chiến thắng nối tiếp chiến thắng …Địch bị đánh tan nát từng mảng ..chạy toán loạn từ miền trung …Tây nguyên…miền Đông về Sài gòn ..một không khí hoang mang lo sợ trong ngụy quân ngụy quyền thật rõ rệt …quân ta thì thừa thắng xông lên…ào ào như thác đổ …Nhưng Miền Tây thì thật tĩnh lặng ..các cuộc đi càn ...gần như không có ..tất cả các đơn vị của chúng đều bỏ Căn cứ đi giã ngoại dọc các lộ…
- Ngày 29/3/1975 : Sư đoàn bộ tổ chức chiếu Phim thời sự về chiến thắng các vùng miền …Bộ đội và nhân dân trong ấp tới xem rất đông vui ..mà chẳng sợ gì máy bay bắn phá …Thật tuyệt vời .
- Ngày 31-3-1975 : Cán bộ chién sỹ khối cơ quan sư đoàn học tập chính trị về quyết tâm và chỉ thị của Trung ương Cục ….sau học tập mọi người đã hiểu giò G đã đến khí thế đơn vị thật hào hùng ai cũng mừng vui phấn chấn …lao vào làm việc chờ đợi trận quyết chiến cuối cùng của đời Lính …
- Ngày 6/4/1975 tôi phân công anh Trong cùng với đoàn của phòng Hậu cần đem tiền vượt qua lộ 12 về Khu vực ấp Bắc cấp phát cho một trung đoàn địa bàn bên đó
- Ngày 7/4/1975 tôi dự họp với Hậu Cần và Chủ nhiệm Hậu Cần các Trung đoàn và tiểu đoàn trực thuộc…. bàn rất nhiều các việc cho Tiến quân vào thị xã thị trấn …
- ngày 8/4/1975 : Tất cả các đơn vị trong Cơ quan sư đoàn ..chuẩn bị cho Chiến dịch không kể thời gian giờ giấc … Và ngày nào chúng tôi cũng được cập nhật chiến thắng của khắp vùng miền ..còn địch thì ngày 8/4 như sau :
- E10 ; đang ở Hậu mỹ
- E12 : - Bà tồn-Bình phú
- Một tiểu đoàn ở Cầu Mỹ Thiện và khu vực An Hữu
- nt Long Định đến ngã ba Trung Lương
- Một chi đoàn xe bọc thép ở khu vực quanh cầu Cai lậy đến Trung Lương Về Ta thì Mới chỉ là đánh thăm dò như sau :
- Cắt đứt lộ 30 ( Từ An Hữu đi Cao Lãnh) cắt đứt lộ 12 ( Từ Cai lậy đi Mộc hóa) làm nhiều đoạn địch không lưu thông được
- Ta tiêu diệt Căn cúa Mỹ Long một cách nhanh chóng …ta tràn ngập khu Ba dừa …Long trung … Long tiên và Xã Cẩm Sơn

- Ngày 10/4 : Dự Họp của BTL Sư đoàn về việc bàn giao Trung đoàn 14 đi Nơi khác (Hướng Cà mau – Bạc Liêu) phải nhận lại các tài sản họ khg mang đi đuợc (Máy Khâu-Máy Kole chạy xuồng-xuồng các loại từ be 10 đến be 6 rất nhiều) - Ngày 12/4 : Sáng họp toàn khối Sư đoàn bộ : SƯ ĐOÀN TRƯỞNG PHÁT LÊNH TỔNG TIẾN CÔNG (Sư đoàn trưởng của tôi lúc đó là Ông Trần Minh Phú đã nghỉ Hưu hiên ở tại khu vực cầu ông Hưng ..An Hữu Cái bè Tiền giang) Tất cả cán bộ chiến sỹ đều rất phấn khởi..khí thế thật hào hùng …chúng tôi đang nóng lòng chờ đơi “trận chiến cuối cùng của đời lính” sống thì vinh quang và có Hy sinh thì cũng thật vẻ vang chẳng một ai suy nghĩ …Đêm hôm nay anh em thân thích –đồng hương đều ghi rõ nhiều địa chỉ ở quê hương ..dặn dò nhau những lời nhắn tới vợ con cha mẹ nơi hậu phương để có nằm lại chiến trường khi Hòa bình báo tin cho gia đình -Ngày 15-16/4 : Ban của tôi tách làm 2 đi theo 2 hướng bám sát các trung đoàn :
- anh Nghiệp và anh Điều vượt lộ 12 sang khu vực ngã ba Trung Lương
- Tôi và anh Tuấn Vượt sang Nam lộ 4 ( tức Cai Lậy nam)
Sáng sớm hôm đó tôi thưa chuyện tạm biệt gia dình để đi Nam lộ chiến đấu ..tất cả moi người trong gia đình đều quyến luyến …giờ chia tay vui buồn chẳng ai cầm được nước mắt Riêng cô Ba nghẹn ngào chẳng nói được lên lời…tôi biết cô thương chúng tôi lắm và có lẽ yêu tôi thì phải…Má thì nói : con ba sửa soạn đồ tiễn chân thằng tư (Tức tôi) sang Mỹ Thành đi ….Vậy là ba người chúng tôi rời Ấp Mỹ trinh ..ra đến đầu kênh tôi quay lại nhìn ..thấy má –chị hai-Cậu mười –Gì út và cô con gái cưng của cô ba vẫn đứng trông theo ..Thật cảm động
- Lộ 4 khu vực giữa cầu Bình phú và cầu bà Tồn gần như đêm nào Địch cũng phục kích ..rất yên ả ..bí mật nên …trinh sát bò lên đều gặp địch Ta đông thế này không thể vượt ..cứ đi rồi lại quay lại thật nóng ruột ..Cô Ba thì vẫn đợi cho đến khi tôi vượt được Lộ (Cửa ải này) Gái một con trông đúng là mòn con mắt …Tôi thì chưa vợ nhưng cũng thích ..nhưng không dám ..mặc dầu chị hai Thống đêm nào cũng cùng cô Ba ra và cùng ngồi trong mùng của tôi nói chuyện ..rồi khuya cô đi ngủ và nhắc lại :” Hai đứa cứ ngủ ở đây chị vào ngủ đây”… Nhưng tôi ngại lắm ..chẳng dám làm gì…..Thạt tiếc ..giá mà ..ấy một lần thử xem thế nào có hy sinh thì cũng đã …
- Cho mãi 19/4 : Chỉ một bộ phận nhỏ (Thuộc Chỉ huy Sư đoàn chúng tôi luồn lách và vượt được lộ) Khuya lắm rồi chúng tôi ngủ tại Cẩm sơn (Cai lậy Nam)
-20/4 : chúng tôi hành quan rải rác qua Xã Long Trung đến Long Tiên và Nghỉ tại Đìa Đưng để làm việc với hai Trung đoàn trưởng và tùy tùng của hai trung đoàn 2 và 4 đã chờ đợi sẵn từ trước … Không khí thật phấn khởi …
- 21 và 23/4 :làm việc tiếp với Tiền phương của cục Hậu Cần QK (Tức Cánh 3 mà truớc đây tôi làm Trưởng Tải vụ ở đây) tình bè bạn lâu ngày gặp nhau thật thắm thiết ..liên miên nhậu nhoẹt và ghé thăm các em ngày xưa tôi quen biết ..gặp em nào cũng vuốt má tôi…có em thấp hơn tôi thì hai tay ôm lấy cổ tôi và đánh đu ..Hơi ấm từ …truyền sang tôi thật hấp dẫn …Nhưng tôi cũng chẳng dám …thời đó là vậy ..thật tiếc
- 24/4 : Chúng tôi hành quân đi Bình Trung và Hữu Đao để lại chuẩn bị cho cuộc Vượt lộ 4 sang Bắc Lộ (Khu vực giũa cầu Long định và cầu Nhị Quý bây giờ) Khu vực này lính đich suốt ngày đêm trên Lộ …Thé nhưng chúng tôi Vượt lộ thật nhẹ nhàng và an toàn (Tôi đoán chắc là thế ta mạnh nên đich sợ và thông đồng cho ta vượt ) ..Đêm đó chúng tôi Ngủ tại Tân Hội của Cai Lạy Bắc (Chỉ cách lộ có 500m) mà trước đây không ai dám …
- ngày 25/4 : chúng tôi công khai chia tốp nhỏ hành quân vui vẻ thoải mái giữa ban ngày về Kênh 2 Long Định nơi Tập Kết của Cơ quan Sư đoàn …vậy là Ban Tài vụ của tôi đã hội tụ đầy đủ ở đây chờ giờ G phục vụ bộ đôi
- 26 đến 29/4 : Nơi đây Sở Chỉ Huy của sư đoàn chỉ cách lộ 4 khoảng 1.000 m trèo lên cây nhìn rõ Lộ 4 bam đên thì im phăng phắc ..ban ngày thì các loại xe nhất là xe đò chở khách chở Lính bỏ ngũ ở trần ngồi cả trên mui đi về hướng An Hữu ..Vĩnh long và Bắc Mỹ thuận …xa xôi nào đó …
Hai hàng cây hai bên bờ thưa thớt …Đồng ruộng thì toàn Đưng … Năng cao đến thắt lưng .. Ngày và đêm lúc nào cũng có muỗi thậm chí ăn cơm cũng phải ngồi trong mùng nếu không thì phải thoa thuốc chống muỗi….Nước kênh thì khi đầy khi vơi (Mà dân gọi là nước lớn nước ròng theo thủy triều ấy mà) Có chứa nhiều phèn nên không thể ăn được ..mà phải đi tận chỗ gọi là Đìa có cây Bông súng mới có nước gọi là ngọt để ăn uống …Ngụy trang …phải thật kín đáo …Công binh đã đào sẵn hầm trú ẩn cho chúng tôi ..ban đêm không được có bất cứ một ánh lửa nào kể cả hút thuốc lá ..Ban ngày thì không khói không phơi phong ..hạn chế đi lại ai ở đâu thì ở đó lúc nào cũng sẵn sàng chiến đâu tất cả mọi thứ gon trong Bồng (Ba lô) …cứ thế này mãi thì ai mà chịu được ai cũng mong cho Giờ G tới càng nhanh càng tốt
- 3 giờ khuya 30/4 Liên Lạc của Sư đoàn Đi Các ban Thông báo “Tất cả chuẩn Bị Hành quân” …Chúng tôi biết đây là giờ G …Mọi người choàng dậy tháo Mùng cho vào Bồng …và rất nhanh chóng đứng dọc theo kênh chờ Hành quân …Cuộc hành quân hướng về phía lộ rất im lặng người nọ cách người kia 5 mét …rạng sáng thì tới Cầu Long Định …Cây Cầu cong nhô hẳn lên trên …xe đò từ hướng Sài gòn bắt đầu chạy vèo vèo ..Mui xe thì toàn là thanh niên ở trần (Lính bỏ ngủ về nhà) ..Vậy là chẳng tốn một viên đạn mà đã thắng lợi …Mọi người mừng vui khôn xiết …Trận chiến đấu cuối cùng đã thắng lợi ..Tôi lên đứng trên hành lang chỗ cao nhất nhìn về hướng Bắc và thanh thản mở bồng lấy ra di ô ra bật nghe …Tin chiến thắng rồn rập ..nhưng chưa thấy nói gì về Tây Nam bộ và chỗ tôi Long định- Mỹ tho …tôi thì thầm “Mẹ ơi con còn sống mẹ ạ …chẳng bao lâu nữa con sẽ về với mẹ …” sau đó toàn bộ khối cơ quan sư Đoàn sang bờ bên phải của phía nam kênh …và cán bộ địa phương phân công về nhà dân ngủ nghỉ chờ lệnh ..ban chúng tôi lần đầu tiên sống ở nhà dân nơi thị trấn …chắc gia đình cũng có người đi lính hay ngụy quyền gì đó nên ngần ngại tiếp xúc với chúng tôi ..và họ gần như nhường nhà cho chung tôi nghỉ và dặn ”Các ông cứ tự nhiện…Hũ gạo đây nhé “ và hướng dẫn cách nhóm than đước …và củi … có cần gì thì vào nhà phía trong gặp gặp bà năm nhé … còn chúng tôi cứ thay phiên nhau ở nhà trông nhà chờ lệnh còn lên lộ ..và đi uống cà phê ..nước đá .. chụp hình …có khi nhậu nhoẹt với cả Lính ngụy bỏ ngũ thật vui vẻ …Dân ở khu vực trong đồng ( Vùng giải phóng cũ ) cúng ra lộ vui mừng thật đông vui phấn khởi
- Trưa ngày 2/5/1975 : Chúng tôi được lệnh vào tiếp quản Căn cứ Đồng Tâm Mỹ tho là căn cứ của Sư đoàn 7 bộ binh ngụy …Ôi ! một căn cứ lớn ..thật quy mô …có đường ngang dọc như một khu phố ..khu nọ khu kìa có hàng rảo chắc chắn ..Ban Tài Vụ chúng tôi được phân công quản lý một khu vực gọi là “ Tổng hành Dinh” Trong này có Khu vực của “ Sỹ quan Tài chánh” (giống như ban tài vụ sư đoàn của tôi bay giờ) Người chờ chúng tôi để chỉ dẫn bàn giao có tên là Bậc là nhân viên phát lương của sư đoàn có giọng nói Rất Huế anh ta ở thị xã Mỹ Tho vợ là người Nam định …Tôi liền giữ anh Bậc ở lại tam thời giúp chúng tôi một thời gian ..Tối hôm đố tôi đến để báo cho gia đình anh ấy …và giao cho anh ấy một chiếc HonĐa làm phương tiện đi làm ..Sau này anh Bậc được tuyển vào làm Công nhân Quốc phoìng cho sư đoàn cho đến khi nghỉ hưu…gia đình phấn khởi lắm
Hôm sau tôi cùng anh đến kho xe hơi ..và chon được một xe Jep cao thật tốt …rồi đi lấy 10 phuy xăng về chôn để lấy nhiên liệu cho xe ..Tôi tập lái xe ..chẳng mấy chốc sử dung tốt ..tay lãi chắc chắn …Thời gian này anh em chúng tôi và các đơn vị chỉ chơi là chính chẳng ai nghĩ tời công việc chuyên môn ..chẳng ai cần lãnh tiền bạc nên tôi cho xe hoạt động suốt ngày …phân công cho anh em thay phiên nhau để anh Bậc đưa đi chợi..Còn tôi thì đi đến cả Cầu Hiền Lương ..Đa Lạt…Thấy tôi chưa vợ anh này còn đưa đi nhiều nhà làm mai cho tôi ..giớ thiệu tỷ mỷ …Ôi ! Cô nào cúng xinh xắn có cô rất đẹp … Rất nhiều chuyện có thể nhớ đời trong thời gian này …. Trên dọc đường đi tôi viết nhiều thơ về cho bố mẹ ..anh em ..bạn bè ..người thân báo tin Chiến thắng ..và tôi rất khỏe mạnh …Hẹn ngày tái ngộ …
(Còn tiếp Sau 30/4/1975

Họp Tài Vụ Quân Khu trước 30-4
Từ trái qua Hàng trước : Sơn-Khoái-Quang-Chính-Anh 3 ngọc bên Quân giới
Hàng sau : Tùng-Khoát Hải-Ngà-Đạt(Sau là Viện trưởng Viện Kiểm sát QK9) Canh


Khoát Hải ngồi đầu từ trái qua với Hậu Cần Cánh 2


6 Vui Tài Vụ HC sau 30- chuyển về Phó thủ trưởng
kiêm Tài vụ của Trại Nông nghiệp bên Cầu Long định



Hoàng Công Đạt trước 30-4 Tài vụ QK sau Viện trưởng
Viện Kiểm sát QK9


Sơn(Bến tre) Sau chuyển nghành về Bến tre


Phùng Văn Ngọ Tiểu đoàn phó thuộc E14
Nay ở Cẩm Lĩnh Ba Vì HaNội


Tiến Cơ Yếu Bêm Hậu Cần


Chu Văn Chờ Tài vu E1 (Đứng sau)

Chu Văn Chờ



Phùng Văn Kiến Thông tin


Khoát Hải (Đứng sau) và Sơn Tvụ Hậu Cần


Bạn của tôi ..Chụp Sau 30-4 Mượn được
Quân Phục chụp làm Kỷ niệm..Lúc đó chắc
Em thương tôi lắm..Sau em đi Học Dược và
Trở thành Được sỹ


11 nhận xét:

  1. Minh Dung 07:01 29 thg 4 2011
    Đã được anh kể chuyện nhiều lần về Chiến đấu ...Anh ít nói nên nghe cũng thấy bình thường thôi ..Nhưng bữa nay đọc những dòng như nhật ký này ...Ôi ! khó khăn gian khổ ác liệt quá ..đằng đẵng hàng chục năm của tuổi thanh xuân chứ ít ỏi gì đâu ..Khâm phục anh đấy ..Anh thường nói với bọn em là nhờ có Quân Đội ...có những ngày không thể nào quên của cuộc chống Mỹ cứu nước anh mới được tôi luyện và có kết quả trong làm Kinh tế hiện nay ...Cám ơn anh ..đã không tiếc tuổi xuân để có Hòa Bình thống nhất ngày nay chúc anh luôn khỏe và hạnh phúc Cô Bạn này sau chiến tranh anh có gặp lại không vậy Xinh đẹp hiền hậu đáy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 12:44 30 thg 4 2011
      Những ngày tháng đó ..bọn mình thấy cũng bình thường thôi ..chẳng ngai gì hy sinh cả ...sau này nghĩ lại cũng thấy ...chẳng hiếu làm sao mà mình lại thấy bình thường

      Xóa
  2. Trùng Dương 08:26 29 thg 4 2011
    Thật Khó khăn gian khổ và ác liệt ..Cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc Hòa bình ..chúc bác luôn vui khỏe và Hạnh phúc bù đắp lại những gì đã mất ..Góp với Bác một bài thơ mới đăng nhân 30-4 nhé
    QUÁN TRÀ NGÕ NHỎ
    (Nhân 30-4)
    Tôi tìm về quán trà bên ngõ nhỏ
    Thăm người đàn bà nghèo khó đơn côi
    Tấm liếp thưa che khoảng trời lạnh giá
    Chén nước vơi đầy cho tháng năm trôi
    .
    Em mang trọn tuổi xuân đi đánh Mỹ
    Làm nên thở rực rỡ ở Trường Sơn
    Quên tình riêng cho cung đường mới mở
    Đất nước thanh bình em lại cô đơn
    .
    Em vẫn mong có một ngày làm mẹ
    Năm tháng qua đi xuân héo sắc mòn
    Đã lắm lúc em toan liều buông thả
    Vì phẩm hạnh nên giữ trọn lòng son
    .
    Ngày lại ngày quán trà xanh quán nhỏ
    Hạnh phúc đành rằng Không thể tính thiệt hơn
    Nhưng mọi người đừng vô tình đến thế
    Em đâu đong từng chén nước cỏn con
    .
    Vì Tổ quốc em hiến dâng tất cả
    Nỡ lòng nào lại cứ mãi lãng quên
    Lời nói suông ! chia làm sao cho đủ
    Đối với em một cô gái mở Đường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 12:49 30 thg 4 2011
      OK TOÀN THẮNG VỀ TA
      Tố Hữu Ôi, nỗi mừng dâng mọi nỗi mừng
      Trào vui nước mắt cứ rưng rưng
      Cả Việt Nam tiến công, cả miền Nam nổi dậy
      Dồn dập tim ta, trăm trận thắng bừng bừng.
      Không, không phải thiên thần
      Bước chân hài bảy dặm
      Vẫn là Anh, anh Giải phóng quân
      Vẫn đôi dép cao su,
      đánh giặc suốt ba mươi năm,
      lội khắp sông sâu rừng thẳm.
      Thuở Anh đi, sắc nhọn ngọn tầm vông
      Giản dị như chàng trai làng Gióng
      Vũ khí, chính là Anh, lòng yêu thương mênh mông.
      Vũ khí, chính là Anh, lửa căm hờn nóng bỏng.
      Tổ quốc cho Anh dòng sữa tự hào
      Thời đại cho Anh ánh sao trí tuệ
      Không có gì qúy hơn Độc lập tự do. hí phách
      Anh là Trường Sơn thanh cao.
      Rất mãnh liệt và cũng rất dịu dàng, tâm hồn
      Anh là muôn trùng sóng bể.
      Giặc Mỹ kiêu căng, tưởng có thể ngủ yên trên giường vàng, đầu gối lên bom. Nghe chúng ngáy đủ run - đã có dã man làm luật Bông choàng dậy, bàng hoàng… Sắp tắt hoàng hôn Người chôn chúng là Anh, anh Giải phóng quân Việt Nam, mũ tai bèo, chân đất Xử phạt chúng là anh nhân danh tình thương và lẽ phải. Có lẽ nào cuộc sống hết tuổi xanh ? Hãy cứu những em thơ đang quằn quại ngày đêm trong sợ hãi. Hãy cứu tiếng chim ca và trái chín trên cành.

      Xóa
  3. Hoa xuan 07:26 30 thg 4 2011
    Những chiến công của các anh luôn làm rạng rỡ non sông đất nước, kỉ niệm này con cháu mãi khắc ghi. Hôm nay ngày 30/4 chúc anh và đồng đội của anh có một sức khỏe dồi dào, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 13:10 30 thg 4 2011
      Lúc đó chắc em nhỏ siứ chứ gì ...Cả tuổi Thanh xuân của anh là vậy đó .. Còn bạn này thì chắc lần đầu tiên đấy

      Xóa
  4. Nha Ky Đảo Đào Hoa 05:38 2 thg 5 2011
    Cám ơn anh ghé sang chơi,
    Em sang đáp lễ cho đời thêm tươi,
    Chúc anh luôn mĩm miệng cười,
    Gia đình êm ấm rạng ngời phúc gia!
    Mời anh một tách trà chiều,
    Công viêc thuận lợi gặp nhiều điều may!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 15:24 2 thg 5 2011
      "Mời anh một tách trà chiều,
      Công viêc thuận lợi gặp nhiều điều may!"
      Chúc em nghỉ lễ dịp này
      Khỏe vui ...thoải mái...đắm say tình đời
      Giao lưu bè bạn đông vui
      Cuộc sống tốt đẹp cho đời mãi xuân

      Xóa
  5. MÂY TƯƠNG TƯ 17:03 4 thg 5 2011
    Qua thăm anh mà gặp entry dài quá nên em trốn về đây hì hì ... ngủ ngon nha anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 16:22 5 thg 5 2011
      Chào em ! Anh thì bận quá vì làm nhà với làm cửa chẳng có cảm hứng làm thơ ..mấy ông bạn thì cứ nói ..là bộ đội 30 tháng tư phải viết gì chứ ..chẳng biết viết gì ..vậy là lôi hồi ký ra ..viết kiểu này đây ..đã rút ngắn nhưng khó quá ....Thôi cứ để làm Kỷ niệm cũng được ...Em vui nhé ..Khi nào xong nhà ta họa thơ nhé ...

      Xóa
  6. CHỈNH SỬA : CHUYỂN NHÃN , XÓA HÌNH ẢNH KHÔNG HIỆN LÊN V...V... NGÀY 22-10-2020

    Trả lờiXóa

Cám ơn các bạn đã bình luận cho bài viết này... sau khi đã ghi bình luận bằng văn bản nếu muốn gửi cho mình hình ảnh - thì bấm enter ( Xuống dòng) rồi :
.
Copy và dán link hình ảnh vào khung bình luận .. Rồi bấm " Xuất bản " như thường lệ là xong .. Xin cám ơn (copy linh hình bằng cách phải chuột vào hình và bấm vào " sao chép địa chỉ hình ảnh" là đã copy xong linh của hình ảnh )