Chào mừng các bạn đến vời blog Quang Thái
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gif

LỜI MUỐN NÓI

Trang blog này mình lập cuối năm 2009 để chuyển các bài viết bên blog yahoo do bị đóng cửa vào 2010 ….............. Do Mình chuyển thủ công Copy và dán kể cả hình ảnh ..có ngày chuyển hàng chục bài ..và cũng copy một số bình luận ............... Nhưng sau này thì hình ảnh không giữ được thật buồn .. rồi sau đó tôi Chỉnh sửa lại tất cả các bài xoá hình ảnh không hiện và lấy lại ngày tháng ........ Mãi đến năm 2018 bắt đầu mới đăng bài và giao lưu bè bạn gần xa Xin Cáo Lõi ......./// ..Hà Nội ngày 15 tháng 7 năm 2022 QUANG THÁI

Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2010

MIỀN QUÊ NÚI TẢN SÔNG ĐÀ






Lời muốn nói : Tôi định đi viếng mộ cụ Tản Đà tại thôn Khê thượng-Xã Sơn Đà-Huyện Ba vì- Hà nội ...Nhưng Mới đi đến thị trấn Huyện lỵ Quảng oai thì lại gặp một số bạn thân quen từ HaNội đi thăm quan K9 (Nơi cất giữ Thi Hài của Bác năm xưa) Các bạn rủ đi cũng cho thêm khí thế . vậy là tôi và một số bạn của tôi nhập đoàn đi K9 và một số địa danh khác ..... Và đây là k9 :



Đá Chông có diện tích 234 ha nằm trên quả đồi lớn gọi là U Rồng trong dãy núi Tản Viên, giáp địa giới hành chính của ba xã Minh Quang, Ba Trại, Thuần Mỹ và huyện Ba Vì , tỉnh Hà Tây.
Xưa kia, đây là khu đồi thông yên tĩnh, xen kẽ với các loài cây gỗ lớn, lá rộng, tạo thành khu rừng nguyên sinh đầy sức quyến rũ. Trên đồi có những tảng đá đứng lô nhô, sắc nhọn như những mũi chông lớn nên gọi là Đá Chông. Truyền thuyết kể lại rằng đây là bãi chông chà, dấu tích của những trận chiến dữ dội giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh thời tiền sử. Địa danh này có một đặc điểm rất kỳ lạ là Sông Đà qua Lai Châu về Hòa Bình chảy xuôi qua đằng Khê Thượng, đến đây đột ngột chuyển dòng ngược về hướng Bắc, tạo thành một khúc gầy, đến ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì) gặp sông Hồng, gông Thao để rồi cùng chầu về Đền Hùng, đất Tổ. Trong "Diễn ca Thánh Tản Viên - Sơn Tinh" có đoạn viết:
Chúng thủy giai Đông tẩu
Đà giang độc Bắc lưu
                                       Dịch là:
Các sông đều chảy về Đông
Sông Đà riêng một, ngược dòng Bắc Lưu
Năm 1957 trong một lần Bác Hồ cùng các đồng chí quân uỷ Trung ương đi kiểm tra diễn tập của Sư đoàn 308, khi dừng chân tại địa điểm này, bác thấy phong cảnh ở đây sơn thủy, hữu tình, khí hậu ôn hòa mát mẻ. Phía đông có dãy núi Tản Viên, có sông Đà liền kề. Phía tây có dãy núi Thiết Sơn (Lưỡi hái), thế đất có dáng hình “phong thuỷ" lại lợi nhiều về mặt quân sự, Bác đã quyết định chọn vị trí này là “Khu căn cứ địa" để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lâu dài.
Thể theo nguyện vọng của Bác, ngôi nhà sàn do chính Bác sửa thiết kế và cắm hương đã được khởi công xây dựng tháng 5 năm 1958 và hoàn thành tháng 3 năm 1960. Nhà Bác nhìn về hướng Nam, phía trước có hòn non bộ "thiên tạo", có nhiều cây cổ thụ xung quanh nên rất mát mẻ. Tiếp đến là các nhà làm việc của Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ được lần lượt xây dựng.
Địa danh Đá Chông còn có tên khác là K9, K84 (địa danh mật) do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quy định. Gần 9 năm làm việc ở đây (1960 - 1969) Bác đã tiếp hai người khách nước ngoài, đó là anh hùng phi công vũ trụ Giéc man Titốp (Liên xô) Và phu nhân của Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc Chu Ân Lai là bà Đặng Dĩnh Siêu. Hai người khách này đã trồng lưu niệm hai cây Vàng Anh trước ngôi nhà làm việc của Bác. Ngày nay, hai cây Vàng Anh vẫn tỏa cành xanh biếc như để lại dấu ấn mối tình hữu nghị của hai dân tộc Trung – Xô với Việt Nam đời đời bền vững.
Năm 1969 Bác Hồ qua đời, khu Đá Chông lại được chọn là nơi giữ gìn thi hài của Bác những năm kháng chiến chống Mỹ (Từ ngày 23/12/1969 đến ngày18/7/1975).
Sau khi Tổ quốc thống nhất, Bác Hồ được về an nghỉ tại Thủ đô Hà Nội (Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) để nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế về thăm viếng Bác.

K9

Khoát Hải và Duy Hiệp (Quê Huế) Tại nơi Năm Xưa Bác
Nghỉ ăn Cơm trưa trong lần đến Đá chông
DÁNG ĐỨNG ĐÁ CHÔNG

Thiên tạo hùng thiêng núi đá chông
Một vùng trời-Đất rộng mênh mông
Sông đà giải lụa xanh như ngọc
Núi Tản mây vờn trắng tựa bông
Sắc nhọn đá thần vươn dáng đứng
Vẫy vùng rừng quẫy dậy non sông
Đá chông còn đó Người còn đó
Dáng đứng Việt nam giống Lạc hồng

CẢM XÚC VỀ K9
(Bài này của Lê Riệu tức "Riệu Xuân Đường"
Viết và gửi KH Đăng)
Hôm nay tôi lại về K chín (K9)
Thăm Bác Năm xưa ở chón này
”Nhà sàn” phòng Bác còn nguyên đó
Đá Chông – thiên tạo địa linh đây
Khói hương muôn thuở tình dân Việt
Hầm giữ thi hài .."Công binh xây"
Ngàn cây bóng mát quanh năm phủ
Núi Tản sông Đà lượn lờ mây

Đạp đá sỏi quên theo chân Bác
Lao xa – chân khỏe bước lên mây
Dẫn đàn chắu đến núi sông này
Quanh hồ cá – xanh hàng dâm bụt
Dải đường thơm ngát trái,hoa,cây
BBâng khuâng nhớ Bác “Hồn muôm trượng”
Bác dặn chắu con nhớ câu này
Đất nước thanh bình cần phải giữ
Danh lam thắng cảnh đẹp như đây

AO CÁ BÁC HỒ
Hồ Cá Bác Hồ tại Đá chông


PHẦN  HAI ( BA VÌ - MỐI TÌNH ĐẦU )
      Lời muốn nói : Thời tôi còn nhỏ thì tai họa ập đến với gia đình tôi – Chị Ruột của Tôi Hoạt động CM là ĐV bị giặc Pháp bắt …Phải nhờ đến ông Cậu ( em họ mẹ tôi lúc đó là tỉnh trưởng tỉnh Hà Đông “Nguyễn Văn Thanh”) lo toan cho ra khỏi ngục và làm căn cước giả chạy lên tận Vùng Núi Ba vì để lánh nạn … Cả gia đình nhà tôi cũng bị sức ép thật khủng khiếp và toàn gia dình lại tha Hương lên Ba vì Lánh nạn…Tôi thì vẫn Học hành tại HN ..ở tại nhà bà gì ruột (Phố Lãn ông) . Đến khi rời ghế giảng dường tôi được cử về Huyện Bất Bạt thuộc Tỉnh Sơn tây cũ …Công tác tại Cty Thương nghiệp của Huỵên.. Và thế là nơi đây lại là Quê Hương của tôi một thời ..Thời đó tôi có Yêu một cô Nữ sinh lớp 10/10 ..nhưng không được bao lâu tôi lại lên đường vào Quân ngũ .. Và cuộc chiến kéo dài chúng tôi bất dắc dĩ phải mỗi đứa một đường ..nhưng mối tình đầu ấy cho đến giờ chẳng thể quên ..nhất là mỗi lần nhác tới  ‘BA VÌ – NÚI TẢN SÔNG ĐÀ” Sau đây là 2 bài thơ kỷ niệm

MỘT THỜI VÀ EM

Sim giờ vẫn tím đồi xưa
Tình em năm cũ dệt trưa đan chiều
Mùa sim biền biệt màu yêu
Trí người chinh chiến nâng niu quê nhà
Quan hà trắng rượu tình xa
Chiến Y xanh thẳm-Sơn hà và em
Gian nan gỡ rối tay mềm
Vụt bay cánh mộng ra thềm miền ân
Cho nhau huyền cảm thiên thần
Để thương –để nhớ mười năm u hoài
Cách nhau lữ thứ chương dài
Sân nhà-Một rượu-một người và xưa
Nhớ em qua cốc rượu vừa
Hắt ra khoảng trống sân mưa gợi buồn
Hưu hưu gợn sóng vào hồn
Tháng năm còn nhớ nụ hôn,nét cười
Mưa chiều hắt tạt sang tôi
Tôi cùng sim tím một thời- Và em


Ảnh chụp dưới chân đồi nhìn ra sông Đà

6 nhận xét:

  1. Tepthuylinh 00:10 29 thg 5 2010
    Một chuyến đi thật ý nghĩa Chúc anh cuối tuần vui - khỏe nha
    Trả lời nhận xét này
    .
    Khoát Hải Khoát Hải 15:09 29 thg 5 2010
    Thỉnh thoảng đi ra vùng ngoại ô thoải mái lắm TTL ạ .. Đi hướng dó được đấy .. chúc TTL luôn vui .. và ngày chủ nhật thoải mái nhé ...
    Trả lời nhận xét này

    Trả lờiXóa
  2. MÂY TƯƠNG TƯ 02:56 30 thg 5 2010
    MỘT TUẦN MỚI VUI - KHỎE - HẠNH PHÚC ANH NHÉ !
    Trả lời nhận xét này
    .
    Khoát Hải Khoát Hải 11:02 30 thg 5 2010
    Chào TV-MTT ! đợy này chắc bận ..có người nhà đi viện hả ...cho anh chia buồn cùng em nhé ..chúc người thân mau lành bệnh nhé ..tuần mời luôn vui và thoải mái nha ...

    Trả lờiXóa
  3. Khoát Hải
    12:18 4 thg 1 2013

    Trangthu - DiệuNga 10:38 31 thg 5 2010
    Tuổi xuân con gái có thì
    Nàng phải đi trước! Trách gì cho cam
    Dư âm chiến thắng còn vang
    Riêng mình lỡ dở,nát tan cõi lòng
    Chúc bác luôn vui khỏe - và hạnh phúc
    Trả lời nhận xét này
    .
    Khoát Hải Khoát Hải 12:44 31 thg 5 2010
    chúc MH một đêm ngon giấc nhé

    Trả lờiXóa
  4. Hoa xuan 11:33 31 thg 5 2010
    .Anh cũng có nỗi nhớ về hoa sim tím, loài hoa này luôn mang một ý nghĩa về người con gái đợi chờ người yêu thời chiến tranh. Một sắc tím không phai, một sắc tím nhớ mong. Chúc anh mãi có những tình cảm tràn đầy để có những vần thơ tình hay như vậy. Một tối vui nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoát Hải 12:55 31 thg 5 2010
      .HX ạ ! cây sim thì nó mọc hoang dã trên đồi của miến bán sơn địa ..hoa của nó thì chẳng ai bán .. Thế nhưng hoa của nó màu tím ..đã gợi cho bao nỗi nhớ nhung .. chất phác ... lại thêm khi nhà thơ Hữu Loan có bài màu tím hoa sim là ở SàiGòn thời xưa họ đã phổ nhạc thành một bài hát rất hay mà bọn mình khi mới giải phóng MN bọn mình thích hát lắm .."tím cả đồi sim..ôi tím cả ..." nên khi còn trẻ ai cũng thích màu tím của nó ...Chúc HX luôn vui .khỏe hhé ..

      Xóa
  5. Trangthu - DiệuNga 05:08 1 thg 6 2010
    Chào ah -Lệ Trăng Thu - đén cám ơn anh đây, anh đã vất vả với trăng thu nhiều quá..Thôi như vậy cũng tạm được rồi anh ạ.....à anh ơi ...sao blog ủa em lại mất đâu trang thơ 2 NIỀN TÂM SỰ.......và em muốn hỏi anh mình cứ viết bài xong rồi lúc nào ghép ảnh hay trang trí sau có được ko anh . hay cứ phải làm trước rồi mới viết bài..............cám ơn anh nhiều............

    Trả lờiXóa

Cám ơn các bạn đã bình luận cho bài viết này... sau khi đã ghi bình luận bằng văn bản nếu muốn gửi cho mình hình ảnh - thì bấm enter ( Xuống dòng) rồi :
.
Copy và dán link hình ảnh vào khung bình luận .. Rồi bấm " Xuất bản " như thường lệ là xong .. Xin cám ơn (copy linh hình bằng cách phải chuột vào hình và bấm vào " sao chép địa chỉ hình ảnh" là đã copy xong linh của hình ảnh )