Chào mừng các bạn đến vời blog Quang Thái
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gif

LỜI MUỐN NÓI

Trang blog này mình lập cuối năm 2009 để chuyển các bài viết bên blog yahoo do bị đóng cửa vào 2010 ….............. Do Mình chuyển thủ công Copy và dán kể cả hình ảnh ..có ngày chuyển hàng chục bài ..và cũng copy một số bình luận ............... Nhưng sau này thì hình ảnh không giữ được thật buồn .. rồi sau đó tôi Chỉnh sửa lại tất cả các bài xoá hình ảnh không hiện và lấy lại ngày tháng ........ Mãi đến năm 2018 bắt đầu mới đăng bài và giao lưu bè bạn gần xa Xin Cáo Lõi ......./// ..Hà Nội ngày 15 tháng 7 năm 2022 QUANG THÁI

Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

CHIẾU THOÁI VỊ CỦA VUA BẢO ĐẠI

 



NỘI DUNG CHIẾU THOÁI VỊ CỦA VUA BẢO ĐẠI

( LỜI MUỐN NÓI : Nhân ngày 2/9 và thành công của nó .. trong đó có sự thoái Vị của Vua Bảo Đại ..Và Bác Hồ đã mời vị vua này tham gia Chính Phủ .. Và Bảo Đại đã về Hà Nội .. nhưng sau thời gian ngắn rồi rời VN sang Hồng Kông và Đi Pháp .. Thời đó tôi còn rất nhỏ nhưng Bố Tôi đã đưa tôi ra ven Quốc Lộ 5 để tiễn Nhà Vua đi Hải Phòng ..( có rất nhiều người dân ra Quốc lộ 5 để tiễn nhà vua .. Các bạn thử đọc và liên hệ với thời gian sau đó của chính phủ ta )

 

Chiếu rằng:

Hạnh-Phúc của dân Việt-Nam

Độc-Lập của nước Việt-Nam

Muốn đạt mục-đích ấy, Trẫm đã tuyên bố sẵn-sàng hy-sinh hết thảy, và muốn rằng sự hy-sinh của Trẫm phải lợi ích cho Tổ-quốc.

Xét tới sự đoàn-kết toàn-thể quốc-dân trong lúc này là điều tối cần thiết, Trẫm đã tuyên-bố ngày 22 tháng 8 vừa rồi trong giờ nghiêm-trọng của Lịch-Sử Quốc-Gia: Đoàn-Kết là sống, Chia rẽ là chết.

Nay thấy nhiệt-vọng dân-chủ của quốc-dân Bắc-Bộ lên cao, nếu Trẫm cứ yên vị đợi một Quốc-Hội thì e rằng khó tránh được sự Nam-Bắc tương tàn, đã thống khổ cho quốc-dân lại thuận-lợi cho người ngoài lợi dụng.

Mặc dầu Trẫm đau đớn nghĩ đến công lao Liệt-Thánh đã vào sinh ra tử đã gần 400 năm để mở mang non-sông đất nước từ Thuận-Hoá tới Hà-Tiên. Mặc dầu Trẫm buồn rầu nghĩ tới 20 năm qua Trẫm ở trong cái cảnh không thể thi-hành được việc gì đáng kể cho nước nhà như lòng Trẫm muốn, Trẫm cũng quả-quyết thoái-vị nhường quyền điều-khiển quốc-dân cho Chính-phủ Dân-Chủ Cộng-Hòa. .Sau khi thoái-vị, Trẫm chỉ mong ước có 3 điều:

- Đối với Tôn-Miếu và Lăng-Tẩm của Liệt-Thánh Chính-phủ mới nên giữ-gìn cho có trọng thể.

- Đối với các đảng-phái đã từng tranh-đấu cho nền Độc-Lập Quốc-Gia nhưng không đi sát phong-trào dân-chúng, Trẫm mong Chính phủ mới ôn hoà mật-thiết xử-đối để những phần-tử ấy cũng có thể góp sức kiến-thiết quốc-gia và để tỏ ra rằng chính thể mới xây đắp trên sự đoàn-kết của toàn thể quốc-dân.

- Trẫm mong tất cả các đảng phái, các giai-từng xã-hội, các người trong Hoàng Tộc nên hợp nhất ủng-hộ triệt-để Chính-phủ Dân-chủ để giữ vững nền Độc-Lập nước nhà.

Riêng Trẫm trong 20 năm Ngai vàng Bệ-ngọc, đã biết bao lần ngậm đắng nuốt cay. Từ nay Trẫm lấy làm vui được làm dân một nước Độc-Lập, quyết không để ai lợi-dụng danh nghĩa của Trẫm hay danh nghĩa của Hoàng-Gia mà lung-lạc quốc-dân nữa.

Việt-Nam Độc-Lập muôn năm!

Dân-Chủ Cộng-Hoà muôn năm!

Khâm Thử: BẢO ĐẠI.

Nguồn: Việt Nam Máu Lửa tr 38, 39, 40 - Nghiêm Kế Tố - Nhà xuất bản Mai Lĩnh 1954.


Cần nói thêm 
Sâu này Lịch sử của Ta lại có bài viết là : Sau khi thoái vị và Bảo Đại Đi Pháp và chống lưng cho Ngô đình Diêm lên ngôi .. nên bị quy Bảo Đại cái tội phản Quốc ... Đây chính là lời Bịa đặt Khó tưởng cho Bảo Đại ..Vì  Đã đi Pháp rồi làm sao mà Chống lưng cho Ngô Đình Diệm được . thời đó làm gì có Điện thoại hay Internets như ngày nay



27 nhận xét:

  1. CHIẾU THOÁI VỊ
    "Vì hạnh phúc của dân tộc Việt Nam. Vì nền độc lập của Việt Nam.
    Để đạt hai mục đích ấy, Trẫm tuyên bố sẵn sàng hy sinh tất cả, và ước mong rằng sự hy sinh của Trẫm đem lại lợi ích cho Tổ quốc. Nhận định rằng sự đoàn kết của toàn thể đồng bào chúng ta vào giờ phút này là một sự cần thiết cho Tổ quốc chúng ta, ngày 23 tháng 8, Trẫm đã nhắc lại cho toàn thể nhân dân ta là: Ở giờ phút quyết định này của Lịch sử, đoàn kết có nghĩa là sống, mà chia rẽ là chết.
    Chiếu đà tiến dân chủ đang đẩy mạnh ở miền Bắc nước ta, Trẫm e ngại rằng một sự tranh chấp giữa miền Bắc với miền Nam khó tránh được, nếu Trẫm đợi sau cuộc trưng cầu dân ý, để quyết định thoái vị. Trẫm hiểu rằng, nếu có cuộc tranh chấp đó, đưa cả nước vào hỗn loạn đau thương, thì chỉ có lợi cho kẻ xâm lăng.
    Trẫm không thể không ngậm ngùi khi nghĩ đến các tiên đế đã chiến đấu trên bốn trăm năm để mở mang bờ cõi từ Thuận Hóa đến Hà Tiên. Trẫm không khỏi tiếc hận là trong hai mươi năm ở ngôi, Trẫm không thể làm gì đem lại lợi ích đáng kể cho đất nước. Mặc dù vậy, và vững mạnh trong sự tin tưởng của mình, Trẫm đã quyết định thoái vị, và Trẫm trao quyền cho Chính phủ Dân chủ Cộng hòa.
    Trước khi từ giã ngai vàng, Trẫm chỉ có ba điều muốn nói:
    —Thứ nhất: Trẫm yêu cầu tân chính phủ phải giữ gìn lăng tẩm và miếu mạo của hoàng gia.
    —Thứ hai: Trẫm yêu cầu tân chính phủ lấy tình huynh đệ đối xử với các đảng phái, các phe nhóm, các đoàn thể đã chiến đấu cho nền độc lập của đất nước, mặc dù không theo cùng đường hướng dân chủ của mặt trận, như vậy có thể giúp cho họ được tham gia vào sự kiến thiết đất nước, và chứng tỏ rằng tân chế độ đã được xây dựng trên tình đoàn kết dứt khoát của toàn thể nhân dân.
    —Thứ ba: Trẫm yêu cầu tất cả các đảng phái, các phe nhóm, tất cả các tầng lớp xã hội cũng như toàn thể hoàng gia phải đoàn kết chặt chẽ để hậu thuẫn vô điều kiện cho Chính phủ Dân chủ Cộng hòa, hầu củng cố nền độc lập quốc gia.
    Riêng về phần Trẫm, trong hai mươi năm ở ngôi, Trẫm đã trải qua bao nhiêu cay đắng. Trẫm muốn được làm Dân một nước tự do, hơn làm Vua một nước bị trị. Từ nay Trẫm lấy làm sung sướng được là Dân tự do, trong một nước độc lập. Trẫm không để cho bất cứ ai được lợi dụng danh nghĩa Trẫm, hay danh nghĩa hoàng gia để gieo rắc sự chia rẽ trong đồng bào của chúng ta.
    Việt Nam độc lập muôn năm..."
    DSL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây cũng là Chiếu THoái Vị .. nhưng tác giả này lại ghi thêm mục : Thứ 1 , Thứ 2 , thứ 3 .. của yêu cầu của nhà Vua với Chính quyền mới .. mà thực ra sau 1954 ở Miền bắc có rất nhiều điều không theo yêu cầu .. Mà làm theo TQ như Đánh địa chủ trong Cải Cách Ruộng Đất .. đánh tư bản ở Thành phố .. Và 2 Đảng Đối lập phải giải thể rồi vụ Nhân văn giai phẩm đánh vào trí thức .. v...v... thật đau lòng

      Xóa
    2. CẦN PHẢI NÓI RÕ RA LÀ :
      Sau khi Hồ Chủ Tịch Đọc tuyên ngôn Thành lập nước “ Việt Nam Dân chủ Cồng Hoà “ Tại Quảng trường Ba đình “ 2-09-1945.. Và sau đó Vua Bảo Đại đọc “ Chiếu Thoái vị “ rồi bàn giao ..mọi thứ là chính xác
      .
      Thế nhưng thực té là ngay sau đó Chính phủ của ta phải rút trở lại “ Chién Khu “ là Tây bắc , Việt bắc Và Thái nguyên …Còn tất cả Đồng bằng Miền bắc vẫn là thuộc chế độ cũ ..( Nhà Nguyễn ) Nhưng nơi nào cũng có Ta lúc đó gọi là : ‘ Việt Minh “ bí mật hoạt động
      .
      Cho mãi đén 1954 ta đánh tan quân Pháp tai “ Điện Biên “ và Hiệp định Pa Ri 1954 được ký kết… ngày 10-10-1954 ta Tiếp quản Hà Nội .. thì chính phủ mới thực sự về Hà Nội .. Thế là đất nước được chia làm miền Tại Vỹ tuyến 17 ( Quảng Trị ) có Cây cầu Hiền lương ..
      Và thế là ở Trong Nam ai theo Việt Minh thì ra Bắc ,,( gọi là tập kết ra bắc) Rất đông … và ở Miền bắc ai thích chế độ ( Nhà Nguyễn ) thì đi Nam .. rồi chở đến 1956 .. Sẽ Tổng tuyển cử để thành lập nhà nước mới ..
      ..
      Thế nhưng ngay sau 1945 thì ở Phía Nam có Trần trọng Kim ( Theo Nhật) định lập chính phủ .. nhưng không thành công Rồi đến Ngô Đình Diệm cũng vậy nhưng Thành công Họ lập ra chính phủ mới có tên “ Việt Nam Cộng Hoà “ cúng lúc Quân Pháp rút khỏi Việt Nam và Quân Mỹ tiến vào .. cho nên 1956 Không Tổng tuyển cử được và Việt Nam chia rẽ thành hai miền ..2 Chính phủ .. Cho mãi đén 30-04-1975 ( tức 21 năm sau) Chính phủ Việt nam Dân chủ Cộng Hoà mới Thống nhất được Non sông

      Xóa
  2. Vua Bảo Đại là người đã học hành tử tế tại Pháp và cũng khg thích Pháp cai trị VN .. nhưu ông ấy viết trong THoái Vỵ .. Chết nỗi chế độ của ta lúc đó lại lằm theo chuyên gia của TQ l lại chưa có hiến Pháp .. nên toàn làm theo sự chỉ đạo .. nhiều vùng quê dân nghèo lên nắm quyền Phá cả Đình chùa . chia cho dân ..Nói làm sao heetsd được những sai lầm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Quang Đạt ơi .. cám ơn thi huynh nhiều

      Xóa
  3. Tư liệu rất hay .. đọc mới biết thế ra Bảo Đại rất " Vì nước Vì Dân " n mà là nói thực lòng chứ khg như quan chức của ta bây giờ .. Nói như ròng leo làm như mèo mữa

    Trả lờiXóa
  4. Đọc chiếu Thoái vị của Vua Bảo Đại .. ngắn gọn nhưng suy nghĩ lại thấy rất hay .. Vì nước , vì dân ...Tự do - hạnh phúc ..
    .
    https://anhnendep.net/wp-content/uploads/2016/03/hinh-nen-dien-thoai-dong-dep-nhat-03.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Chiến ơi nhà Vua mà nói như thế lúc đó đúng là có têm có tầm

      Xóa
  5. Mình thì sinh ra và lớn len tại Kinh Đô Huế ..nên hiểu rõ về triều đình nhà Nguyễn và nhất là cuối cùng là Vua Bảo Đại .. Thực ra khi NHà vua THoái vị thì dân Huế buồn lắm .. Mình cũng có một bài thơ về viecj này .. nhưng lâu quá giờ thì khg nhớ được rồi .. Nói ra bây giờ thì rất khó .. Cám ơn Quang THái .. có bài viết này ..Mình đọc llowif THoái Vỵ mà muốn khóc .. Chúc QT nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Duy Phương nhiều .. sau đây giao lưu trên tin nhắn của FB nhé

      Xóa
  6. NHỚ HUẾ MỘT THỜI
    Một lá thuyền ai lướt giữa dòng
    Chiều buông dáng đỏ nhuộm bờ sông
    Lững lờ mây lượn về đâu đó
    Ngồi ngắm chim chiều sải cánh không

    Gợi nhớ quê hương nhớ xóm làng
    Nhớ chiều Thượng Tứ nhớ Hương giang
    Nhớ đò Thừa phủ khi tan học
    Ráng nhuộm tóc em lúc nắng tàn

    Từng nhịp chèo khua mặt nước vòng
    Nhẹ nhàng ẻo lả chốn lưng ong
    Thuyền rời Đồng khánh qua Thương bạc
    Để lại trong ta chút mộng lòng

    Em vội lên bờ đã biệt tăm
    Con đò im lặng mặt sông dằn
    Ánh đèn vàng vọt tràn đường phố
    Sực tỉnh ! mới rồi vài chục năm

    Non nước bao la vạn nẻo đường
    Tuổi xanh Tôi mãi cảnh tha phương
    Hình dáng của em sao quên được
    Mãi nhớ nhung em...Nhớ lạ thường

    Trả lờiXóa
  7. Hay lắm .. được xen văn bản lời thoái vị của Vua Bảo Đại .. và Yêu nước - thương dân như Vua thật quý .. và rất buồn bây giờ thì quan nhỏ quan to của ta thì đa phần là ... Móc túi dân .. Chúc anh luôn vui khoẻ
    .
    https://anhdepfree.com/wp-content/uploads/2019/05/hinh-anh-dong-dep-2_052340283.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bình An nhiều .. đúng vậy .. thật buồn chắc chúng nó sẽ đến ngày tận số thôi .. Luôn Vui khoẻ BA nhé

      Xóa
  8. Thực ra lúc đó Bác Hồ cũng đã ở Pháp lâu lại đi nhiều nước khác vè nước thự sự là yêu nước và lo cho dân Đã " đọc tuyên ngôn độc lập" ở Quảng trường Ba đình .. và Vua Bảo Đại đang ở Cố Đô Huế .. Vị vua này cũng đac từng học ở Pháp .. nen chắc chắn vẫn Quy phúc Bác Hồ của chúng ta ..Suy nghĩ .. và thoái vị .. như trên là nhà vua cũng rất có tâm .. Nhưng rất buồn là sau thoái vị thì Ngô Đình Diêm .. lên thành lập nước VNCH .. thế là thành hai nước ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THực ra Bảo Đại đã về Hà Nội và làm cố vấn cho Chính Phủ .. Theo mình thì Bảo Đại rất Tôn trọng Bác Hồ .. nhưng đâu phải chỉ có Bác Hồ và còn nhiều thành viên khác trong Chính Phủ ta nên Bảo Đại thấy không ổn .. nen Ra đi là đúng .. Mình chứng kiến ngày ra đi .. chỉ có 3 xe con đưa Bảo Đại ra Hải Phòng ..mà

      Xóa
  9. Qua thăn anh đọc lời Thoái vị của Vua Bảo Đại ..đúng là rát thật cũng đã nói lên được là chưa làn được gì cho nước cho dân .. Nhưng Triều đình nhà Nguyễn cũng đã khai khẩn mở rộng bờ cõi VN như vậy là tuyệt với ..Cả Tây Nguyen nữa .. nhất là Đà Lạt mà I éc Sanh người Pháp đã tìm ra nơi đây .. và rồi Chữ Quốc Ngữ được sử dụng trong thời này thay chữ Nôm ngày xưa .. thật quá tuyệt vời và có lẽ đâu mà thời nào làm được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Vân Dung đã ghé thăm và có lời bình thật ý nghĩa .. cám ơn cô em nhiều .. luôn vui khoẻ VD nhé

      Xóa
  10. Thông tin hữu ích lắm anh ơi ,, xem mới biết được ,, chứ thời bây giờ ai mà biết thế nào .. mà chi chê bai cái thời ngày xưa .. neus liên hệ bây giờ có khi còn thua thời đó .. Nhất là mở mang bờ cõi VN .. xin chúc anh luôn bình an vui khoẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng đúng như Phương Hiền góp ý .. cám ơn nhiều ..Luôn Vui khoẻ cô em nhé

      Xóa
  11. Tư liệu hay ..Nhưng một số bài còn nói .. sau này Bảo Đại lại đúng sau Ngô Đình Diệm lập chính phủ ở Phía Nam Gọi là VN Cộng hoà .. Không biết có đúng không ,, Ví BĐ sđã sang Pháp làm sao mà biết NGô Đình Diệm và đứng sau ( Vì thời đó đâu có như bây giò mà Gọi diện thoại hay váo mạng để chỉ đạo ) Riêng THoái vỵ thì coi như tuyệt vời rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Thế Sùng nhiều .. Đúng là như vậy ..Vì sang chế độ của ta ... Chế bơi nhà Nguyễn nên cứ vẽ ra các câu chuyện để nói .. Vậy đó ,, ai mà tin được ..

      Xóa
  12. Tư liệu hữu ích lắm .. xin chúc mừng ..chúc anh Quang THái nhiều niền vui - sức khoẻ dồi dào nhé anh
    .
    https://1.bp.blogspot.com/-EkGh-eKRCZI/X-UguCAk76I/AAAAAAAAAXU/SQvyJv5esVIdKeyDzXFJ8Mc81oN8D4tUACLcBGAsYHQ/s131/88.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hoàng Yến đã ghé thăm .. Một mùa Thu nhiều nềm vui HY nhé

      Xóa
  13. Dạ, anh Thái cũng khá lâu anh em blog không găp.....hôm nay được anh đến nhà thăm làm TT thật cảm động....chúc anh và gia đình luôn hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thì cũng thôi viết lách rồi ...Chỉ thi thoảng vào đọc và thăm bạn bè cho vui thôi ..nên tháy ai đăng bài là thế nào cũng ghé để đọc mà .. Bài thơ cô em hay lắm .. chúc mừng .. thi thoảng viết một bài là được rồi

      Xóa

Cám ơn các bạn đã bình luận cho bài viết này... sau khi đã ghi bình luận bằng văn bản nếu muốn gửi cho mình hình ảnh - thì bấm enter ( Xuống dòng) rồi :
.
Copy và dán link hình ảnh vào khung bình luận .. Rồi bấm " Xuất bản " như thường lệ là xong .. Xin cám ơn (copy linh hình bằng cách phải chuột vào hình và bấm vào " sao chép địa chỉ hình ảnh" là đã copy xong linh của hình ảnh )