Chào mừng các bạn đến vời blog Quang Thái
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gif

LỜI MUỐN NÓI

Trang blog này mình lập cuối năm 2009 để chuyển các bài viết bên blog yahoo do bị đóng cửa vào 2010 ….............. Do Mình chuyển thủ công Copy và dán kể cả hình ảnh ..có ngày chuyển hàng chục bài ..và cũng copy một số bình luận ............... Nhưng sau này thì hình ảnh không giữ được thật buồn .. rồi sau đó tôi Chỉnh sửa lại tất cả các bài xoá hình ảnh không hiện và lấy lại ngày tháng ........ Mãi đến năm 2018 bắt đầu mới đăng bài và giao lưu bè bạn gần xa Xin Cáo Lõi ......./// ..Hà Nội ngày 15 tháng 7 năm 2022 QUANG THÁI

Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

CHUYỆN TÌNH BUỒN NƠI NGHĨA TRANG LIỆT SỸ

 


Đã Đăng 29-4-2010


Tháng 8-1967 đến 8-1972 tôi công tác tại Ban Tài Vụ Đoàn 70 Cục Hậu cần Miền ,Đóng quân bên núi rừng của Tỉnh Cea Chia thuộc Căm Phu Chia ... Tôi có yêu một cô tên thường gọi là út Hoa là Dược sỹ công tác tại xưởng Dược thuộc ban Quân y của đoàn ( Có Ba , Mẹ và anh trai cũng công tác ở đây )

.

BÀI THƠ

( Có nhiều Đoạn trong thơ là lời kể của Bạn Bè Hoa tước khi là Liệt Sỹ )

.Tháng bảy xe đi viếng nghĩa trang
Đường xa gió nhẹ nắng ngập tràn
Trang nghiêm lặng lẽ thăm từng mộ
Bia ảnh người xưa nắng nhuộm vàng.

Gió thoảng mùi thơm hương khói nhang
Ve thôi không khóc thu sắp sang
Đã xa lâu lắm thời chinh chiến
Đồng đội yên nằm trong nghĩa trang.

Chợt dừng trước ảnh nhận ra em
Bàng hoàng xúc động ảnh chao nghiêng
Người đã yêu tôi ngày xưa ấy
Nhìn dòng chữ dưới đúng họ tên.

Em ở nơi đây ! hỡi em ơi ?
Khuôn hình duyên dáng miệng cười tươi
Mắt đen lay láy nhìn như nói :
Anh đón em ư ? quá muộn rồi.

Thân em đã gởi về cho đất
Đất nuôi cây trái tặng cho đời
Tổ quốc phồn vinh không còn giặc
Mừng lắm nên em miệng vẫn cười.

Xin nhận của anh bông hoa tươi
Nén hương tình nghĩa chẳng hề vơi
Người đến viếng đông vào tháng bảy
Như thế lòng em mãn nguyện rồi.

Chắc giờ cuộc sống đầy đủ lắm
không khổ như khi ấy chúng mình
Bắt được ít cua trong hang suối
Reo hò tìm rau dớn nấu canh

Ngày sắp xa em anh cưa lược
Bằng mảnh máy bay tặng cho em
Cẳ một mảnh dù làm kỷ niệm
Cho mối tình ta có đầu tiên.

Từ buổi chuyển quân anh vào trong
Ngày nào em cũng nhớ-cũng mong
Vẫn thương thơ thẩn ra nơi hẹn
Tìm bóng dáng anh -anh biết không?

Nhìn dòng suối chẩy trôi xuôi mãi
Nhìn rừng chiều lạnh bóng hoang vu
Nước mắt mau rơi thời con gái
Nhỏ xuống vạt khăn ướt mảnh dù.

Ngày em ngã xuống em còn nhớ
Mảnh đạn xuyên vào túi áo em
Lược gãy thịt tan tràn mắu đỏ
Tỉnh lại em còn rút lược xem

Bây giờ lược vẫn nằm trong mộ
Em mãi mang theo nó bên người
Phút cuối thì thào lời vĩnh biệt
Ở xa anh có biết ! anh ơi !.

Có khóc có thương người yêu nhỏ
Đã từng ôm ấp - má kề vai
Bên nhau những tháng ngày gian khổ
Tình vẫn mơ về một ngày mai.

Lâu quá gặp nhau em rất vui
Nói mãi mà như chẳng cạn lời
Thôi anh về nhé ! em ở lại
Xe đón gọi anh cứ réo còi.

Đứng đó bao lâu giờ chợt tỉnh
Mải nghe em nói giống như mơ
Thương cảm trong lòng Tâm mộng ảo
Linh khí hồn em hóa thành thơ.

Không biết có còn cái kiếp sau
Anh-em tái ngộ đến bên nhau
Ái ân... say đắm...tình chồng vợ
Tình nghĩa tao khang đến bạc đầu

Bài đã đăng trên blogsots 7 6 2010

.

Ban QY và Ban TV lại chung một Chi bộ & Chi Đoàn và chung 1 bếp ăn nên hàng ngày đều gặp nhau vui vẻ lắm

.

Mùa xuân 1972 tôi đã 32 tuổi và út Hoa đã 27 tuổi ( Cái tuổi được xây dựng một gia dình theo quy định của Đoàn ) Nên chúng tôi đã báo cáo với tổ chức ,, và được chấp nhận

Và Đoàn thanh niên của Đoàn sẽ tổ chức “ Gọi là liên hoan “ và làm nhà “ Hạnh Phúc “ cho chúng tôi vapof cuối năm

.

Nhưng  thế rồi Năm đó “ Mùa hè rực lửa “ Tôi và Hoa đi tiền phương phục vụ chiến đấu , Bù Đóp , Lộc Ninh , một phần tỉnh Bình long , Phước Long được giải phóng .. Lòng chúng tôi vui như hội ..

Nhưng rồi tháng 8 năm ấy Tôi lại được Phòng Tài Vụ Miền điều động tôi về đơn vị mới đoàn 240 ( Tức Thành lập Quân khu 8 đồng bằng sông cửu long .. quê hương của em ) QĐ đích danh nên không thể ở lại ..thế là hai đưa chia tay nhau … hẹn ngày gặp lại ..( Tôi và em đã ghi lại 2 , 3 địa chỉ để tìm nhau khi hoà bình )

.

. Sau 30-4-1975 Tôi là Trưởng ban Tài vụ Sư đoàn 8 / QK8 ( Sau sát nhập thành QK9 ) được Cục Tài Vụ - Bộ Quốc phòng triều tập Sài gòn tập huấn về Tài vụ ..(10-1975) và có gặp anh Bồ Xuân Tùng (Cùng TV đoàn 70 với tôi) nay vè Phòng TV QĐ4 .. sau chuyện trò vui vẻ .. anh ấy báo cho tôi biết Út Hoa ( người tôi yêu) đã bị thương do lúc đi công tác đã bị máy bay địch bắn Rốc két có một mảnh đạn xuyên vào ngực may mà ô tô khg làm sao nên đã đưa Út Hoa ngay vào bệnh viện K40 cấp cứu .. nhưng vết thương nặng nên đã Hy sinh sau vài ngày nắm viện

Anh Tùng cũng cho tôi biết khi út Hoa nằm viên ngoài nhân viên BV .. Cô Phượng và cô Lan ở xưởng được thay nhau chăm sóc .. các cô ấy kể lại là Út Hoa Được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt ..lúc tỉnh.. lúc mê .. có lúc khóc .. có lúc chỉ gọi tên Ba mà của cô và Tôi … Anh ơi ..Anh Thái ơi .. Sau này khi tôi gặp Cộ Phượng và cô Lan Cô ấy kể cho tôi nghe nhiều về chuyện tình cyuar chúng tôi ..Ôi thật buồn …

Năm 1976 Hài cốt của Út Hoa và nhiều người khác ở khối đoàn bộ đã được gia dình và đơn vị dưa hết về quê để mai táng ..

Tại xã Phước Mỹ Trung - huyện Mỏ cày- Bến tre ( Sau này là Thị Trấn của huyện Mỏ Cày Bắc )

Anh Tùng cũng cho tôi biết là sau khi ta giải phóng Lộc Ninh .. thì tất cả Kho tàng .. đã chuyển hết về Khu vực Đồn điền Cao su ở Lộc Ninh .. Đoàn 70 gần như giải tán và Đoàn bộ chuyển về Q Đ 4

.

Cho mãi đến năm 1984 tôi là Trưởng phòng Tài Vụ của Mặt trận 979/QK9 .. ( đóng quân tại Gần sân bay Pu chen Tông CPC) có xe Jeep nên tôi rủ 4 bạn công tác cùng có quê với Út Hoa về Bến tre để thăm gia đình và viếng Mộ của Hoa ..

Khi vè đến quê thì gia đình khg còn ai ở đây nữa và lên Sài gòn lâu lắm rồi … Và thế là chúng tôi ra Nghĩa Trang LS nơi Cô em Liệt sỹ của tôi .. để thắp một nén hương cầu mong Linh hồn em được siêu thoát ..Rất tiec lúc đó không có máy ảnh đe chụp lưu lại khoảnh khắc Buồn vui lẫn lộn này

Đã lâu rồi .. cho đến nay .. cứ đến ngày em mất .. 18 tháng 01 (năm 1973) là tôi lại lên sân Thượng thắp 3 nén hương hướng về phía nam cầu nguyên cho em luôn mãi Bình yên nơi miền cực lạc


Quang THái 
Và Út Hoa `1072



32 nhận xét:

  1. Câu chuyện có thật rất cám động .. vậy là năm 1975 KH đã 35 tuổi chưa vợ .. Ôi sao mà chiến tranh nó tàn ác đến vậy .. Đọc bài thơ và ghi chú sao mà cảm động thế
    .

    Trả lờiXóa
  2. Thơ hay .. rất cảm động lăm .. một mối tình đẹp làm sao .. và bây giờ vẫn : Đã lâu rồi .. cho đến nay .. cứ đến ngày em mất .. 18 tháng 8 năm 1972 là tôi lại lên sân Thượng thắp 3 nén hương hướng về phía nam cầu nguyện cho em luôn mãi Bình yên nơi miền cực lạc
    .
    https://9mobi.vn/cf/images/2015/03/nkk/hinh-dong-1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh Chu Dụng nhiều ..Út Hoa mất 8-1-1973 anh ạ

      Xóa
  3. THƠ HAY chuyện cảm động lắm xin góp một bài thơ nhân ngày TBLS
    BẠN ƠI THẤU HIỂU LÒNG TÔI
    ( viết nhân ngày 27/7 )
    .
    Tháng bảy này có ai vào trường sơn ?
    Cho tôi gửi một tấm lòng chiến sỹ
    Ở nơi đó bạn tôi đang yên nghỉ
    Suốt năm mươi năm…đi mãi chưa về !

    Tuổi chúng tôi thời ấy say mê !
    Nô nức tòng quân như đi trẩy hội
    Dòng lưu ký tỳ vai viết vội
    Phút chia tay đơn giản nhẹ nhàng
    .
    Vào chiến trường nhật ký vẫn còn mang
    Ghi vội ít dòng mỗi khi ra trận
    Nguồn cảm hứng cứ trào lên vô tận
    Bộn bề …qua những …vần thơ ...!
    .
    Những lúc bình yên chúng tôi hằng mộng mơ
    Đánh giặc xong rồi …Sẽ về học tiếp
    Chí làm trai phải tu thân lập nghiệp
    Quyết vươn lên - xây dựng cơ đồ
    .
    Hôm nay đây giữa lòng Thủ Đô
    Nhớ thương bạn tôi viết dòng hồi ký
    Bao kỷ niệm của một thời đánh Mỹ
    Bạn ơi … Xin Thấu hiểu… lòng tôi ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ này cũng hay lắm các ơn Ninh Chiens nhiều

      Xóa
  4. Câu chuyện tình và bài thơ hay lắm .. rất xúc động .. Đời đời nhớ ơn các anh hùng Lietj sỹ
    .
    https://i.pinimg.com/originals/57/45/1d/57451dcf5a1b6d163a4d13f8205d81fc.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Duy Phương nhiều nơi xa luôn vui khoẻ nhé

      Xóa
  5. Một mối tình thật đẹp ..thuỷ chungb của một thời chinh chiến .... Chúc mừng anh đã còn ở với đời .. và vô cùng thương tiếc Miệt sỹ .. mãi mãi tuổi 20
    .
    https://4.bp.blogspot.com/-2eMWXdtJJ-E/U045ikWNknI/AAAAAAAAKXY/pA-rUmUYfME/s1600/preethi-1.gif

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ hay ... chuyện tình cảm động lắm .. Một thời để nhớ Buồn nhưng đẹp .. luôn vui nkhoer QT nhé
    .
    https://anhnendep.net/wp-content/uploads/2016/03/hinh-nen-dien-thoai-dong-dep-nhat-03.gif

    Trả lờiXóa
  7. Qua thăm anh dọc thơ hay , chuyện tình thời chinh chiens rất cảm động .. đời đời nhớ ơn Liệt sỹ .. chúc anh luôn vui khoẻ
    .
    https://1.bp.blogspot.com/-EkGh-eKRCZI/X-UguCAk76I/AAAAAAAAAXU/SQvyJv5esVIdKeyDzXFJ8Mc81oN8D4tUACLcBGAsYHQ/s131/88.gif

    Trả lờiXóa
  8. \Mối tình đẹp lắm người ơi
    Bén duyên ở giữa một thời chiến trinh
    Rất buồn một đã hy sinh
    Để cho nỗi nhớ vô hình ngàn năm
    Bài thơ và câu chuyện hay và cảm động lắm .. xin chia sẻ cùng anh chúc anh luôn vui khoẻ
    .
    https://img.thuthuatphanmem.vn/uploads/2018/09/24/hinh-anh-dong-dep-nhat-ve-tinh-yeu_052340611.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Vân Dung nhiều đã đồng cảm .. 4 câu thơ hay lắm .. cám ơn nhiều

      Xóa
  9. Chuyện tình đã năm chục năm
    Mà nay còn nhớ in hằn .. trong tâm
    Vết đau thấm đậm trong lòng
    Nhớ ơn Liệt sỹ .. ngàn năm … nước nhà
    .
    Bài thơ hay lắm .. văn thì rất cảm động .. Đời đời nhớ ơn các anh hùng Liệt sỹ
    .
    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR2e4PGD9kzO9Yj0nqT_AdIcqZxUXDH17VbVMmbCEADxvOr5jQgELSelgvMoYklDdNKYA0&usqp=CAU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bón câu thơ hay lắm .. cám ơn Bình An nhiều ..luôn vui khoẻ cô em nhé

      Xóa
  10. Tình đầu đẹp lắm người ơi
    Ai rồi cũng nhớ suốt đời đời tâm linh
    Em là Liệt sỹ Huy sinh
    Và anh nhớ mãi bóng hình của em
    THơ hay ..cảm động ..Đời đời nhớ ơn Liệt sỹ
    .
    https://thuthuatnhanh.com/wp-content/uploads/2020/09/anh-dong-tinh-yeu-ve-trai-tim-chung-thuy.gif

    Trả lờiXóa
  11. Đồng đội đây rồi trong nghĩa trang .
    Bia ảnh ngày xưa giờ úa vàng .
    Bia ảnh ngày xưa một thời ấy .
    Giờ có còn đâu ... bãi đất hoang .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Huong quê nhiều .. ÔI thời đó mình là nhan viên của nhà nước nhưng phải Đi Bộ đội theo lệnh Tổng động viên .. may mà mình làm cái nghề Tài chính nên khg phải đi ra trận .. 32 tuổi mà vẫn độc thân chưa vợ ..Nên mối tình đầu này Khó quên lắm ... May là mình còn được ở với đời đến ngày nay .. luôn vui khoẻ HQ nhé

      Xóa
  12. Qua thăm anh Quang THái ..Đọc bài thơ hay lắm .. cảm động với mói tình đầu thời chinh chiến .. Chúc Huynh luồn vui khoẻ - Bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đan Vy đã ghé thăm và có lời bình động viên .. Chúc Đan Vy nhiều niềm vui nhea

      Xóa
  13. Qua thăm anh ... thấy anh vẫn giao lưu thật tốt .. chúc anh luôn bình an - Vui khoẻ
    .
    https://chieuta.com/wp-content/uploads/2016/04/hinh-nen-dong-dep-cho-dien-thoai.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bình An nhìu .. Mình thôi khg viết bài nữa rồi .. nhưng vẫn vào trang hàng ngày thôi .. luôn vui khoẻ BA nhé

      Xóa
  14. HN sang thăm xem bài rất hay cảm động về tình yêu thời chiến.
    Chúc anh ngày mới an lành thật vui nhé anh!

    http://i963.photobucket.com/albums/ae113/ngocdung26769/img_zps7hsxk1em.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơm Hằng Nga nhiều .. Một thời để nhớ Vui buồn lẫn lộn mà .. luôn vui khoẻ HN nhé

      Xóa
  15. Chúc anh ngày CN tươi hồng thật vui nhé anh!
    HN sang thăm anh.

    http://i988.photobucket.com/albums/af10/phudungtim267/h472.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hằng Nga nhiều .. chúc cô em gái luôn vui khoẻ - Bình an

      Xóa
  16. Câu chuyện tình thời chinh chiến và bài thơ hay lắm .. xin chúc muwnb\gf .. chúc anh luôn vui khoẻ - Bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đan Vy nhiều .Dạo này thấy cô em ít vào FB chắc là chán rồi hả.

      Xóa

Cám ơn các bạn đã bình luận cho bài viết này... sau khi đã ghi bình luận bằng văn bản nếu muốn gửi cho mình hình ảnh - thì bấm enter ( Xuống dòng) rồi :
.
Copy và dán link hình ảnh vào khung bình luận .. Rồi bấm " Xuất bản " như thường lệ là xong .. Xin cám ơn (copy linh hình bằng cách phải chuột vào hình và bấm vào " sao chép địa chỉ hình ảnh" là đã copy xong linh của hình ảnh )