Chào mừng các bạn đến vời blog Quang Thái
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gifhttp://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/f9977_1.gif

LỜI MUỐN NÓI

Trang blog này mình lập cuối năm 2009 để chuyển các bài viết bên blog yahoo do bị đóng cửa vào 2010 ….............. Do Mình chuyển thủ công Copy và dán kể cả hình ảnh ..có ngày chuyển hàng chục bài ..và cũng copy một số bình luận ............... Nhưng sau này thì hình ảnh không giữ được thật buồn .. rồi sau đó tôi Chỉnh sửa lại tất cả các bài xoá hình ảnh không hiện và lấy lại ngày tháng ........ Mãi đến năm 2018 bắt đầu mới đăng bài và giao lưu bè bạn gần xa Xin Cáo Lõi ......./// ..Hà Nội ngày 15 tháng 7 năm 2022 QUANG THÁI

Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

CHIẾU DỜI ĐÔ




Lời muốn nói : Mới đây tôi được một số CLB thơ ca của Các Quận-Phường mời tham dự các buổi sinh hoạt với chủ đề 1000 năm Thăng long Hà nội ...và họ đề nghị gửi bài tham gia ...thực tình thì tôi cũng rất dị ứng với các CLB..nhưng gặp gỡ bạn bè cũng vui ..Thơ của Các thành viên thì hay cũng nhiều và chưa hay cũng lắm ..Tôi thì rất yêu thơ..nhưng thơ đường luật mặc dù là sở trường của tôi (Vì Ông cha tôi đều làm nghề thuốc bắc và dạy chữ nho) nhưng tôi cũng không thích lắm vì nó gò bó nên rất ít khi viết..Nhất là làm thơ hán nôm lâu ngày không sử dụng thì lại càng ngại ... nên hiện nay tôi đang học các bạn trẻ viết theo lối thơ trẻ ...Sau đây là những bài thơ viết gửi tặng các CLB theo thể thơ đường ... :


Chiếu T.Đô
(Chữ hán do Duy Phương viết Tặng KH)

CHIẾU THIÊN ĐÔ 
(Từ ngữ Hán nôm)
Tô lịch Long thăng hốt thượng phi
Giang sơn tú khí khởi linh kỳ
Lãm thiên Lý tổ tri quyền nhưỡng
Thải địa minh quân kiến thế uy
Chiếu dụ thiên đô bằng nhất xuất
Khai cơ đỉnh cách trục tam nghi *
Quốc dân hưởng ứng tân chung ý
Nhật nguyệt trùng quang bách tánh uy

(*Tam nghi “Là Đất-Trời-Người
    Tức Thiên thời-Địa lợi-Nhân hòa)

LỆNH DỜI ĐÔ 
(Dịch tiếng Việt)
Tô Lịch Rồng lên chợt vút bay
Khí thiêng hun đúc ở nơi này
Nhìn trời Lý Tổ biết uy đó
Chọn đất Vua Hiền Lập thế đây
Lời chiếu dời đô nương một mối
Mở đầu Đổi lớn dựa ba hay
Toàn dân hưởng ứng lòng chung ý
Trăm họ về theo rực tháng ngày



Tháp Hoa Phong (Đền báo ân)Trên đường Đinh tiên Hoàng



Ô Quan Chưởng

ĐẤT THĂNG LONG

Tô lịch sinh ra giống Lạc hồng
Đời đời linh khí vút Thăng long
Vùng trời hùng tráng hưng oai Cọp
Miền đất uy nghi thịnh thế Rồng
Lý Tổ dời Đô ban chiếu chỉ
Kinh Kỳ đổi lớn giữ non sông
Quan quân kính ngưỡng chung trùng tạo
Trăm họ bái nghênh nguyện một lòng
                        Nguyễn Quang Th
Sân Quần n
 
 





.


 

1 nhận xét:

  1. CHỈNH SƯA LẠI LỖI DO CHUYỂN TỪ YAHOO SANG HÌNH ẢNH KHG XEM ĐƯỢC

    Trả lờiXóa

Cám ơn các bạn đã bình luận cho bài viết này... sau khi đã ghi bình luận bằng văn bản nếu muốn gửi cho mình hình ảnh - thì bấm enter ( Xuống dòng) rồi :
.
Copy và dán link hình ảnh vào khung bình luận .. Rồi bấm " Xuất bản " như thường lệ là xong .. Xin cám ơn (copy linh hình bằng cách phải chuột vào hình và bấm vào " sao chép địa chỉ hình ảnh" là đã copy xong linh của hình ảnh )